Lượt xem: 255
Long Phú nông thôn đổi mới
       Cùng với nhiều lĩnh vực khác của huyện, công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Long Phú giai đoạn 2016 – 2020 tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng, góp phần xây dựng nhiều vùng quê trong huyện ngày thêm đổi mới.

      Với sự quyết tâm vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở bằng nhiều việc làm thiết thực, giải pháp sáng tạo, cộng với sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp; nhờ vậy, đến cuối năm 2020, huyện Long Phú có 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 04 xã còn lại đạt từ 16 tiêu chí trở lên. “Kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện không chỉ thể hiện qua con số mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, đời sống văn hóa và cảnh quan môi trường có nhiều thay đổi theo hướng thân thiện. Đặc biệt, nhiều vùng quê, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn huyện đang được người dân cho rằng là nơi đáng sống”. Chủ tịch UBND huyện Long Phú, đồng chí Huỳnh Đức khẳng định.

      Xác định đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn sẽ tạo đòn bẩy quan trọng trong phát triển kinh tế, đời sống cho người dân nông thôn, nhất là đối với những vùng còn nhiều cách trở trong việc đi lại, giao thương hàng hóa, vì vậy, trong giai đoạn 2016 – 2020, tranh thủ từ nhiều nguồn vốn, các ngành chức năng và địa phương trong huyện luôn ưu tiên triển khai xây dựng thêm nhiều công trình nông thôn mới, qua đây tạo cho hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn đang phát triển mạnh mẽ, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại cho người dân. Minh chứng về giao thông, thực hiện lồng ghép từ chiến dịch giao thông nông thôn – thủy lợi và trồng cây gắn với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, giai đoạn 2016 – 2020, triển khai nạo vét, nâng cấp trên 776km kênh tạo nguồn và kênh thủy lợi nội đồng, với kinh phí thực hiện trên 101 tỷ đồng. Huyện đã đầu tư xây dựng mới 386 dự án, với tổng giá trị huy động 709 tỷ 331 triệu đồng, huyện đã xây dựng các công trình trọng điểm như: Dự án đường đến xã Long Đức; Dự án đường nối từ đường tỉnh 933 đến đường tỉnh 933C. Toàn huyện có 09/09 xã có đường ô tô đến trung tâm; 10/11 xã, thị trấn có nhà văn hóa, hội trường đạt chuẩn; 61 ấp có đường xe hai bánh đi lại được dễ dàng.

 Chú thích ảnh: Thu hoạch lúa cánh đồng hợp tác xã.       

      Chia sẻ về sự đổi thay trên các tuyến đường quê, ông Võ Văn Phúc, Giám đốc hợp tác xã Thành Công, ấp Phú Trường, xã Phú Hữu, huyện Long Phú thông tin: Khoảng 05 năm trở lại đây, nhờ sự quan tâm đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông mà nhiều tuyến đường liên ấp, đường nội đồng trên địa bàn xã được nhựa và bê tông hóa trang khang, rộng rãi. Do đó, đã xóa bỏ được hình ảnh nắng bụi, mưa sình lầy từng tồn tại nhiều năm đối với vùng sâu, vùng xa như Phú Hữu. Đặc biệt, khi đường sá khang trang không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại mà còn giúp chuyên chở hàng hóa của người dân và doanh nghiệp được dễ dàng. Điển hình như tại hợp tác xã Thành Công, nhờ có tuyến đường bê tông đạt chuẩn nông thôn mới đi ngang qua hợp tác xã đã giúp bà con xã viên vận chuyển nông sản thuận lợi, bà con xã viên sản xuất lúa được Công ty bao tiêu từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm, nên lợi nhuận của xã viên ngày càng tăng cao.

      Cùng với giao thông, do là huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, nên việc đầu tư xây dựng hệ thống đê bao, cống bọng cũng được ngành chức năng huyện đặc biệt quan tâm và dần hoàn chỉnh. Theo đánh giá của người dân, các công trình đưa vào sử dụng đều đạt hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, nhất là những công trình có gắn với công tác phòng, chống hạn mặn vào mùa khô hàng năm. Ông Lê Văn Khanh, ở ấp Lợi Đức, xã Long Đức, chia sẻ: “Những năm gần đây, nhờ được Nhà nước đầu tư đê bao khép kín, cộng với nạo vét thủy lợi nên canh tác lúa, làm vườn của bà con được thuận lợi, nhờ chủ động được nguồn nước tưới tiêu, nhất là vào mùa khô trong những năm gần đây. Từ việc có điều kiện sản xuất thuận lợi đã giúp ruộng lúa của bà con nơi đây đều trúng mùa, trong đó riêng vụ lúa Đông Xuân sớm thường đạt năng suất hơn 08 tấn/ha, nguồn lợi nhuận thu được hơn 40 triệu đồng/ha”. Bên cạnh 02 lĩnh vực trên, hiện nay toàn huyện có 100% số xã được phủ lưới điện từ nguồn lưới điện quốc gia. Các tuyến điện trung thế 3 pha được đầu tư đến Trung tâm các xã và trục lộ giao thông thủy, bộ quan trọng; các tuyến điện trung thế 1 pha triển khai dọc tuyến, cụm dân cư trên địa bàn các xã, ấp đảm bảo vị trí đặt trạm phân phối hợp lý, cấp điện phục vụ nhu cầu sử dụng điện của người dân. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa cơ sở ngày càng được hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu hội, họp, sinh hoạt của người dân, tạo được môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh trên địa bàn, tạo được hiệu quả xã hội tích cực. Ngoài ra, từ nguồn vốn của Nhà nước và xã hội hóa, hạ tầng giáo dục ngày càng cải thiện, hiện tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện là 32/44 trường, đạt 72,73%. Mặt khác, mạng lưới thông tin liên lạc, bưu chính, viễn thông đã mở rộng đến xã, thị trấn; công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời nhiều doanh nghiệp đã đầu tư nâng cấp, xây mới các điểm phục vụ bưu chính, viễn thông và cung cấp internet đến ấp, qua đây giúp người dân nông thôn được sử dụng các dịch vụ bưu chính, viễn thông thuận lợi.

     Ông Nguyễn Hữu Công, ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú bộc bạch: “Cùng với hệ thống điện, đường, trường, cơ sở vật chất văn hóa … của địa phương được đầu tư khang trang thì trong những năm gần đây dịch vụ internet đã về tới vùng nông thôn. Việc phát triển internet không chỉ giúp nông dân truy cập mạng để học tập được nhiều mô hình sản xuất hay, hiệu quả, mà còn tạo điều kiện cho bà con ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất dễ dàng. Riêng gia đình tôi đã ứng dụng công nghệ 4.0 để tưới nước tự động cho vườn cây ăn trái bằng việc liên kết với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet”.

       Song song với việc phát triển cơ sở hạ tầng, thì trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Long Phú tiếp tục có nhiều bước tiến gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Theo đó, nhằm thực hiện tốt vấn đề cốt lõi trong xây dựng nông thôn mới là không ngừng nâng cao nguồn thu nhập cho người dân, vì vậy các địa phương trong huyện luôn tập trung chỉ đạo, thực hiện việc chuyển đổi, áp dụng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến, công nghệ cao … gắn sản xuất với tiêu thụ và xây dựng nhãn hiệu nông sản để gia tăng giá trị, hình thành và phát triển nhãn hiệu hàng hóa. Nổi bật là Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”; Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã”, Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT), … Đặc biệt, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 – 2020, đến nay, huyện có 03 sản phẩm được xếp hạng 03 sao.

     Từ việc triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp, mức thu nhập của người dân nông thôn ngày càng tăng đáng kể. Theo đó, đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt gần 50 triệu đồng/người/năm, có 07/09 xã đạt tiêu chí số 10 về thu nhập; 100% số xã duy trì đạt tiêu chí số 12 về tỷ lệ lao động có việc làm và 09/09 xã đạt tiêu chí 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Đồng hành với tiêu chí thu nhập thì những năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo cũng đem lại nhiều kết quả, thông qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, cho hộ nghèo vay tín dụng ưu đãi, hỗ trợ dạy nghề gắn với tạo việc làm, hỗ trợ về y tế và giáo dục, hoạt động trợ giúp pháp lý … từ đó tăng dần mức sống dân cư ở các xã nghèo, các vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, hạn chế tái nghèo. Bình quân tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm từ 2 – 3%/năm và hộ đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3 – 4%/năm. Bên cạnh đó, các xã được công nhận tiêu chí về môi trường đều có từ 90 – 95% hộ gia đình có trồng hàng rào cây xanh và bê tông kiên cố, đồng thời người dân có ý thức trong việc tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, cũng như rác thải sinh hoạt được bà con thu gom và xử lý bằng biện pháp đốt hoặc chôn lấp đúng quy định.

      Chủ tịch UBND huyện Long Phú, Huỳnh Đức cho biết: Phong trào “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Long Phú chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 – 2020, đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trong huyện hưởng ứng mạnh mẽ bằng việc quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Xây dựng nông thôn mới đã và đang góp phần làm thay đổi  bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện, trong đó, nổi bật là kết cấu hạ tầng kỹ thuật – kinh tế, xã hội, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa, công trình thủy lợi … ngày càng được đầu tư cơ bản, đồng bộ và hoàn thiện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, người dân rất hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới đối với các xã đạt chuẩn nông thôn mới và hướng đến nông thôn mới nâng cao. Kết quả xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020 sẽ làm cơ sở vững chắc để Long Phú tiếp tục vươn xa hơn trong tiến trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp trên các mặt.       

                                                                            Bàu và ảnh: Sóc Ca.
    

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 323
  • Trong tuần: 10 719
  • Tất cả: 1865077
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.